Nội tiết tố nữ là gì? Bổ sung như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất

Noi Tiet To Nu La Gi Bo Sung Nhu The Nao De Dat Hieu Qua Cao Nhat 849 3

Nội tiết tố nữ là gì?

Nội tiết tố nữ có tên khoa học là estrogen đây là hormone sinh dục nữ chủ yếu do buồng trứng tiết ra, một phần nữa ở nhau thai, và tuyến thượng thận,… Sau đó chúng sẽ đi theo máu và gắn vào các thụ thể estrogen ở các tế bào tại mô đích như: tuyến vú, cổ tử cung, não, xương, tim.

Nội tiết tố nữ là gì? Bổ sung như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất
Nội tiết tố nữ có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thanh xuân của phụ nữ

Estrogen là nhân tố chính quyết định toàn bộ về các đặc điểm về giới tính sinh lý và sắc đẹp của người phụ nữ. Estrogen tồn tại tự nhiên trong cơ thể phụ nữ ở 3 dạng là: Estrone (E1), Estradiol (E2), Estriol (E3) với mỗi loại hormone này sẽ có chức năng và nhiệm vụ khác nhau ở những giai đoạn khác nhau. Trong đó Estradiol (E2) là phổ biến nhất.

Vai trò quan trọng của nội tiết tố nữ estrogen

Nội tiết tố nữ estrogen có vai trò vô cùng to lớn trong việc tác động toàn bộ đến yếu tố sinh lý, sức khỏe và ngoại hình của các chị em phụ nữ. Cu thể như:

Tác động đến sinh lý:

  • Hình thành các cơ quan sinh dục nữ như:  buồng trứng, tử cung, âm đạo và bộ phận sinh dục ngoài
  • Phát triển niêm mạc tử cung và tạo thành kinh nguyệt, duy trì chu kì kinh nguyệt đều đặn, thụ thai dễ dàng
  • Làm tăng tiết dịch âm đạo, duy trì ham muốn tình dục.

Tác động đến ngoại hình nở nang và quyến rũ:

  • Giúp ngực nở, eo thon, giảm tích mỡ ở bụng, đùi để tạo đường cong mềm mại cho cơ thể.
  • Estrogen giữ nước trong cơ thể và mỡ dưới da nên da dẻ người phụ nữ mịn màng và hồng hào, không nám sạm.
  • Giúp tóc mượt, đàn hồi tốt, giảm nguy cơ rụng tóc.

Sức khỏe:

  • Ngăn ngừa lão hóa, chống mãn kinh sớm.
  • Giúp tinh thần thoải mái, ngủ ngon, giảm cáu gắt, điều phối cảm xúc tốt
  • Bảo vệ tim mạch, ngăn xơ vữa động mạch, ngăn cản bệnh xơ vữa mạch vành, chống tăng huyết áp.
  • Ngăn ngừa loãng xương, chống tiêu xương và mất xương

 

 

Mất cân bằng nội tiết tố nữ thường xảy ra khi nào?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn nội tiết tố nữ. Cụ thể như:

  • Do lão hóa của tuổi tác: Đây là một yếu tố tất yếu của cuộc sống, sau độ tuổi 35.
  • Trong quá trình mang thai và sau sinh: Sự tăng lên nhanh chóng của các loại hormone Progesterone, Estriol. Cùng với đó là tâm lý stress khi mang thai và sau sinh khiến tình trạng này nghiêm trọng hơn.
  • Do cắt buồng trứng: Như bạn biết estrogen tiết ra chủ yếu trong buồng trứng. Do đó cắt 1, hoạc 2 bên buồng trứng khiến hormone estrogen sản sinh không đủ.
  • Do căng thẳng: Tình trạng này thường gặp phải ở dân văn phòng, làm việc nhiều trong tâm trạng mệt mỏi, stress cũng làm suy giảm nội tiết tố nữ
  • Do chế độ sinh hoạt: Những yếu tố làm thiếu hụt nội tiết như sử dụng quá nhiều thực phẩm đóng hộp, hút thuốc lá, nhiễm độc thực phẩm, sử dụng mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng.

Làm thế nào để nhận biết triệu chứng suy giảm nội tiết tố nữ 

Suy giảm nội tiết tố nữ khiến nhan sắc, sức khỏe và tinh thần của người phụ nữ đều bị “tàn phá” nghiêm trọng. Do đó việc nhận biết dấu hiệu là đặc biệt quan trọng giúp các chị em có thể lựa chọn được những phương pháp bổ sung kịp thời.

Nội tiết tố nữ là gì? Bổ sung như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất
Biểu đồ về sự thay đổi nội tiết tố nữ rõ rệt qua từng độ tuổi
  • Những thay đổi trên daĐây là biểu hiện rõ nét nhất như da mất đàn hồi, da khô, xuất hiện nám sạm, tàn nhang, mụn,…
  • Rối loạn kinh nguyêt: Nếu tình trạng chu kỳ kinh nguyệt của bạn ngăn hoạc dài hơn bình thường thì rất có thể bạn bị rối loạn nồng độ estrogen
  • Ảnh hưởng đến sinh lý: Theo thống kê có đến 60% phụ nữ sau khi sinh bị suy giảm ham muốn tình dục do âm đạo khô, rát.
  • Dễ mắc bệnh phụ khoa: Mất cân bằng nội tiết tố nữ làm môi trường axit trong âm đạo bị ảnh hưởng. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho nấm, và vi khuẩn phát triển.
  • Huyết áp tăng bất thường: Nếu huyết áp cao cộng với chứng bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm,… thì rất có thể bạn bị suy giảm nồng độ estrogen
  • Cân nặng thay đổiRối loạn nội tiết tố nữ dẫn đến tình trạng tăng cân không kiểm soát do một số loại hormone khiến cơ thể tích mỡ và phá vỡ khối cơ
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe: Những triệu trứng ở phụ nữ tiền mãn kinh kéo dài như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, mệt mỏi, mất ngủ,… Khiến sức khỏe ở phụ nữ bị suy sụp.

Bổ sung nội tiết tố nữ bằng cách nào an toàn và hiệu quả nhất

Tăng nội tiết tố nữ bằng cách nào an toàn và hiệu quả nhất hiện nay được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Thay vì sử dụng các loại thuốc tây như phương pháp thay thế hormone sẽ đem đến tác dụng phụ. Vì thế trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn những phương pháp bổ sung tốt nhất cũng như tiêu chí lựa chọn viên uống chất lượng và hiệu quả.

Bổ sung nội tiết tố nữ với các thực phẩm quen thuộc

1. Bông cải xanh

Để bổ sung nội tiết tố nữ hiệu quả các bà mẹ nội trợ hãy tìm và bổ sung những loại rau có màu xanh đậm như súp nơ, rau cải, cải thảo, cải xoan,… Những loại rau này không chỉ giàu chất xơ, chất chống oxy hóa còn rất giàu vitamin A, B6, C, K và cung cấp nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Đặc biệt nhưng loại rau có màu xanh đậm có tác dụng tăng cường trao đổi chất của estrogen, qua đó giúp các chị em có làn da mịn màng, tươi sáng,… Bạn có thể dùng bông cải xanh bằng cách luộc, xào với thịt bò, lợn,…

2. Đậu nành (Đậu tương)

Đậu nành có hàm lượng dinh dưỡng rất cao đặc biệt là hoạt chất phytoestrogen (tương tự estrogen) có trong đậu nành có tác dụng rất tốt cho phụ nữ như ngăn ngừa lão hóa, giảm nám sạm, khô hạn,… Nhưng để đạt được hiệu quả cao nhất người ta thường sử dụng đậu nành nảy mầm (mầm đậu nành).

Nội tiết tố nữ là gì? Bổ sung như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất
Đậu nành rất giàu dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng

Trong các món ăn được chế biến từ mầm đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ, táo phớ còn có rất nhiều protein và các thành phần khác như daidzein, genistein, glycine… cùng một lượng vừa phải tinh bột và chất béo.

3. Hạt lanh

Sau đậu nành thì hạt lanh là sản phẩm được rất nhiều chuyên gia khuyến khích phụ nữ sử dụng để bổ sung nội tiết tố nữ. Vì trong nó có chứa hàm lượng phytoestrogens rất tốt (mỗi 28g hạt lanh có chứa tới 85,5mg phytoestrogen. Bạn có thể sử dụng hạt lanh bằng cách rang rồi tán thành bột mịn sau đó có thể kết hợp với đồ ăn, đồ uống để ngừa ung thư vú và các bệnh về tim mạch hiệu quả.

Lưu ý: Trên đây là 3 thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ được cho là an toàn nhất. Tuy nhiên những thực phẩm này dễ bổ sung nhưng rất khó hấp thụ đươc những hoạt chất. Đặc biệt đậu nành cần được lựa chọn bởi đậu nành dược liệu không biến đổi gen và được sản xuất bởi nhà máy chuẩn quốc tế GACP – WHO thì mới đạt được kết quả tốt nhất.

Bổ sung nội tiết tố nữ với bài thuốc từ dân gian

Ngoài sử dụng các thực phẩm để bổ sung nội tiết tố nữ, chị em phụ nữ cũng có thể sử dụng các bài thuốc dân gian để cải thiện tình trạng khô hạn, bốc hỏa, mất ngủ,…

2. Sâm tố nữ

Tác dụng của sâm tố nữ không phải là những nhận định vô căn cứ. Mà chính tại Đại học Reading nước Anh, vào năm 2015 các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện ra hoạt chất Deoxymiroestrol có trong củ sâm tố nữ. Có hoạt tính mạnh hơn cả Genistein và Dadzein trong củ khoai tây gấp hơn 1.000 lần, là estrogen mạnh nhất trong giới thực vật.

Ảnh minh hoạ

Tại nước ta, PGS. TS. Nguyễn Thượng Dong đã phối hợp với Viện dược liệu Trung Ương tiến hành nghiên cứu sâm tố nữ và phát hiện tiềm năng lớn từ loại thảo dược này. Theo đó, sâm tố nữ chứa ít nhất 17 hoạt chất có tác dụng tương tự như estrogen, trong đó có Deoxymiroestrol như đã nhắc tới bên trên. Hiện nay, sản phẩm sâm tố nữ đã ra đời với sự kết hợp của sắn dây tròn và nhiều thảo dược quý khác giúp khắc phục hầu hết các vấn đề ở nữ giới.

2. Cây trinh nữ hoàng cung

Nội tiết tố nữ là gì? Bổ sung như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất
Cải thiện triệu trứng mất cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả với cây trinh nữ hoàng cung

Hiện có rất nhiều loại thuốc bổ sung nội tiết tố nữ với thành phần chính từ cây trinh nữ hoàng cung (Crinum latifolium), vì trong thành phần của loại cây này có khả năng kiểm soát những biểu hiện bất thường về nội tiết, sinh lý cho chị em phụ nữ. Giúp chị em khắc phục hiệu quả những biểu hiện của thiếu hụt, rối loạn estrogen như:

  • Da dẻ kém sắc, xuất hiện nhiều nám, tàn nhang
  • Tóc khô xơ và rụng nhiều
  • Tâm trạng bất ổn, hay cáu gắt
  • Khô âm đạo, ngại gần gũi,…
  • Hay những triệu trứng thường gặp ở tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh như đau mỏi xương khớp, tăng huyết áp, bốc hỏa, mất ngủ, vã mồ hôi đêm…

Ngoài những tác dụng kể trên trong việc điều hòa nội tiết tố nữ, cây trinh nữ hoàng cung còn được chị em truyền tai nhau trong dân gian với những tác dụng như: Kích thích sản sinh estrogen để kích thích trứng chín và phóng noãn, giúp cho việc thụ thai dễ dàng hơn. Đồng thời ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư như u xơ tử cung và các biến chứng nguy hiểm của sự rối loạn nội tiết tố nữ.

3. Nhân sâm

Ngoài tác dụng như chữa bệnh tiểu đường, huyết áp, hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, tim mạch,… Thì nhân sâm còn được biết đến với công dụng chính là bổ huyết, điều hòa kinh nguyệt, và mang đến rất nhiều công dụng cho phụ nữ có thể kể đến như:

  • Giúp phụ nữ tuổi mãn kinh tăng cường hoạt động của hệ thần kinh, qua đó giúp cải thiện chứng suy giảm trí nhớ
  • Việc sử dụng nhân sâm đều đặn còn giúp đẩy lùi các triệu trứng như mệt mỏi, bốc hỏa, mất ngủ và các triệu trứng khó chịu, ở phụ nữ tiền mãn kinh
  • Trong thành phần của nhân sâm có nhiều chất chống oxy hóa. Từ đó mang lại tác dụng chống lại sự lão hóa của làn da, làm da dẻ hồng hào, mịn màng,… Ngăn ngừa nám, tàn nhang,….
  • Nhân sâm còn giúp cân bằng nội tiết tố nữ bằng cách điều chỉnh lại lượng estrogen được tiết ra từ buồng trứng, và điều hòa kinh nguyệt. Nên cải thiện hiệu quả chứng đau bụng, mệt mỏi, khó chịu,… Sau mỗi kỳ kinh.
  • Tăng cường ham muốn, tạo ra những giây phút thăng hoa không chỉ ở nam giới mà còn cả ở nữ giới.

Tiêu chí chọn viên uống bổ sung nội tiết tố nữ ở đâu để an toàn và hiệu quả nhất

 1. Thuốc tăng cường nội tiết tố nữ phải biết cách dùng đúng và đủ mới có tác dụng

Hiện nay, không ít chị em phụ nữ truyền tai nhau việc uống thuốc cân bằng nội tiết tố nữ và coi đó là cách điều trị nhanh nhất. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm, bởi nội tiết tố trong cơ thể mỗi người là khác nhau, nếu tự ý sử dụng thuốc cân bằng nội tiết HRT hay còn gọi (Thuốc tây tổng hợp) tiềm ẩn nhiều tác hại vô cùng nguy hiểm.

Hơn nữa, các loại thuốc tây (HRT Tổng Hợp) này không có khả năng tự đào thải khi dư thừa. Nên chúng dễ ứ đọng trong cơ thể và gia tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, ung thư vú, tử cung, tăng kích thước khối u, quá sản nội mạc,… Một số loại thuốc làm tăng nội tiết tố nữ chống chỉ định với những người trên 65 tuổi, phụ nữ có khối u, ung thư buồng trứng, những người có tiền sử bệnh tim mạch, gan… Do đó, nếu muốn áp dụng biện pháp này, bạn cần đi thăm khám và tuân theo chỉ định từ bác sĩ điều trị.

2. Tiêu chí lựa chọn viên uống an toàn và hiệu quả nhất

Để lựa chọn được viên uống giúp điều hòa estrogen vừa an toàn vừa hiệu quả, bạn nên cân nhắc các vấn đề dưới đây.

1. Thành phần hoàn toàn từ thảo dược

Việc sử dụng thuốc nội tiết tố nữ có thể giúp cải thiện tình trạng rối loạn nội tiết tố nhanh hơn nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy hại đối với sức khỏe, nếu dùng không đúng liều lượng có thể kích thích khối u, lạc nội mạc tử cung… Chính vì thế, bổ sung estrogen từ thảo dược là giải pháp an toàn, hiệu quả được áp dụng phổ biến trên thế giới hiện nay. Bởi phương pháp này giúp tăng tự nhiên theo cơ chế bổ sung khi thiếu. Và tự điều tiết trong trường hợp dư thừa. Nhờ đó, hàm lượng estrogen trong cơ thể luôn được cân bằng.

2. Sản phẩm là thực phẩm chức năng – thực phẩm bảo vệ sức khỏe được sản xuất tại nhà máy uy tín 

Viên uống cân bằng nội tiết Tố Nữ Hoàng Sơn chứa hàng loạt thành phần thảo dược thiên nhiên quý, chứa dược tính đa dạng, tốt cho sức khỏe và sắc đẹp, đồng thời không chứa độc tính gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là các thành phần chính và công dụng của từng thành phần trong viên uống Tố Nữ Hoàng Sơn:

Viên Uống Tố Nữ Hoàng Sơn 10

– Soy Isoflavones:  Có tác dụng tăng cường độ ẩm và độ đàn hồi cho làn da, chống lại quá trình lão hóa da, lão hóa buồng trứng, bổ sung nội tiết tố, cân bằng hàm lượng estrogen bị giảm sút trong cơ thể; giúp cơ thể khỏe mạnh, làn da săn chắc, trẻ đẹp tự nhiên.

– Mắc ca: Tốt cho tim mạch nhờ chứa thành phần chất béo lành mạnh; nguồn đạm phong phú, giàu chất xơ tốt cho xương khớp và não bộ. Bên cạnh đó, thảo dược này còn giúp nhuận tràng, hỗ trợ giảm cân, phòng ngừa ung thư hiệu quả, tốt cho sức khỏe sinh lực, chống lại qúa trình oxy hóa, làm đẹp da.

– Ích trí nhân: có tác dụng trị bệnh tiểu đêm, tiểu nhiều lần, bổ thận, bổ dạ dày, điều trị bệnh di mộng tinh.

– Thỏ ty tử: Rất tốt cho sức khỏe sinh lý, đặc biệt là sinh lý nam giới, giúp bổ thận tráng dương, tráng kiện gân cốt, điều trị chứng thận hư, rối loạn cương dương, liệt dương, di tính, đau lưng mỏi gối, tả lỵ lâu ngày, giúp sáng mắt, lợi tiểu, tăng tuổi thọ, tăng cường miễn dịch cho cơ thể, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

– Phá cố chỉ: Rất tốt trong tăng cường sức khỏe sinh lý nữ, giúp chữa kinh nguyệt không đều, khí hư, đau lưng mỏi gối, tiểu tiện nhiều, dùng cho phụ nữ khí huyết xấu, trụy thai, tiểu són, tiểu ra huyết,…

– Collagen type I và III: Đây là thành phần collagen đặc biệt quan trọng đối với cơ thể, chiếm đến 90% collagen có mặt trong cơ thể chúng ta. Collagen type 1&3 chứa đến 20 loại axit amin rất tốt cho da, giúp cung cấp độ ẩm, dưỡng chất giúp da mịn màng, săn chắc, chống lại quá trình lão hóa, đồng thời giúp các cơ khỏe mạnh.

 L- Cystine: Một thành phần thường thấy trong nhiều loại mỹ phẩm, giúp chống lão hóa da, chữa sạm da do mỹ phẩm, tăng cường tuổi thọ,, chữa viêm da, trứng cá, gãy rụng tóc, rối loạn dinh dưỡng móng,…

– Pregnenolone: Hiệu quả trong hỗ trợ điều trị tình trạng bệnh vú (bệnh vú xơ vữa), lạc nội mạc tử cung, triệu chứng mãn kinh và hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), làm chậm quá trình lão hóa, viêm khớp và trầm cảm, điều trị tình trạng căng thẳng, cải thiện trí nhớ và cải thiện khả năng miễn dịch, điều trị các rối loạn da bao gồm vảy nến và xơ cứng…

– Vitamin E: sửa chữa và tái tạo làn da, giúp cải thiện độ ẩm và độ đàn hồi, hoạt động như một chất dinh dưỡng chống lão hóa tự nhiên trong cơ thể giúp duy trì sức khỏe, làn da trẻ trung; làm giảm triệu chứng bốc hỏa, rối loạn kinh nguyệt, làm giảm triệu chứng đau bụng kinh; giúp mái tóc dày và khỏe mạnh hơn, cân bằng hormone và cholesterol; giúp cơ bắp có sức khỏe dẻo dai, bền bỉ; làm tăng đáng kể khả năng miễn dịch và cải thiện thị lực, làm chậm chứng mất trí nhớ…

– Kẽm Gluconat: Giúp phòng chống các bệnh nhiễm trùng, giúp làm lành các vết thương nhanh chóng, phòng ngừa tiêu chảy và thoái hóa điểm vàng, giúp hỗ trợ biếng ăn, tăng cường miễn dịch và nâng cao sức đề kháng…

– Biotin (Vitamin H): điều trị rụng tóc, giúp tóc mọc nhanh, khỏe và dày hơn. Biotin còn có vai trò ổn định đường huyết, điều trị viêm da do tiết bã nhờn, bệnh trứng cá,…

– L-Glutathione: đóng vai trò là chất chống oxy hóa mạnh nhất cơ thể, Glutathione làm trắng da thông qua cơ chế giúp da tăng cường tạo ra sắc tố melanin sáng và ngăn chặn tạo ra hắc tố melanin, giúp loại bỏ vết thâm nám, tàn nhang, giúp cho làn da khỏe mạnh, sáng hồng, giảm nếp nhăn, loại bỏ các vết đỏ và các vùng da thô ráp…

3. Sản phẩm được Bộ Y tế cấp phép và các chuyên gia khuyên dùng

Các chị em nên chọn các sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, theo tiêu chuẩn quốc tế GMP-WHO. Hơn nữa, sản phẩm này được nghiên cứu phù hợp với cơ địa người châu Á; kiểm nghiệm lâm sàng tại các đơn vị uy tín như Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Từ Dũ và được các chuyên gia, Hội Sản phụ khoa Việt Nam khuyên dùng.

Trên đây là những chia sẻ cho bạn đọc về thông tin nội tiết tố nữ mà bạn có thể quan tâm. Hy vọng bạn đọc có thể lựa chọn cho mình viên uống bổ sung an toàn và hiệu quả nhất.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.medicalnewstoday.com/articles/277177
  2. https://www.hormone.org/your-health-and-hormones/glands-and-hormones-a-to-z/hormones/estrogen

One thought on “Nội tiết tố nữ là gì? Bổ sung như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất

  1. Pingback: Suy giảm nội tiết tố nữ là gì? Suy giảm nội tiết tố nữ có nguy hiểm không? – Nhà máy Diamond

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Call Now Button