Khô mắt – bệnh thường gặp mùa hè

696 Tap Nhin Xa Giam Moi Mat

Khô mắt – bệnh thường gặp mùa hè

Mùa hè nền nhiệt cao khiến nước mắt tiết ra bay hơi nhanh dễ dẫn đến tình trạng khô mắt, nhất là người làm việc văn phòng.

Bác sĩ Lê Mạnh Đức, Trưởng Khoa mắt, Bệnh viện Bưu điện, Hà Nội, cho biết trong những ngày nắng nóng, người dân thường gặp phải tình trạng khô mắt do nền nhiệt cao khiến nước mắt tiết ra bay hơi nhanh, nhất là người làm việc văn phòng. Một nghiên cứu chỉ ra rằng có đến 95% dân văn phòng ở Việt Nam mắc chứng khô mắt, nếu kéo dài sẽ dẫn đến suy giảm chức năng mắt.

Nguyên nhân do giác mạc (lòng đen) là cơ quan duy nhất của cơ thể không được nuôi dưỡng bằng các mạch máu, mà được nuôi dưỡng bằng sự thẩm thấu, đảm bảo cho giác mạc hoạt động trơn tru, đủ dinh dưỡng. Khi nhiệt độ tăng cao, nước mắt bị bốc hơi nhanh không đảm bảo nuôi dưỡng cho giác mạc sẽ dẫn đến khô mắt.

“Mắt khô có cảm giác kích thích như có dị vật trong mắt, nóng rát như bỏng hoặc cảm giác ngứa, mỏi và nặng mi mắt. Trường hợp nặng còn cảm thấy cộm ở mắt ngay khi vừa ngủ dậy, đau rát khi chớp mắt có thể dẫn đến viêm giác mạc, viêm kết mạc do khô mắt…”, bác sĩ nói.

Ngoài ra, chớp mắt nhiều dễ dẫn đến mệt mỏi, yếu cơ, có thể gây tổn thương thần kinh. Tia cực tím từ ánh nắng mắt trời cũng có thể làm tổn thương tế bào thị giác, gây hại cho mắt.

Bác sĩ Lê Mạnh Đức, Phó giám đốc, trưởng khoa Mắt bệnh viện Bưu điện đang khám mắt cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Lê Mạnh Đức, Phó giám đốc, Trưởng khoa Mắt Bệnh viện Bưu điện đang khám mắt cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ khuyến cáo, để phòng bệnh khô mắt trong mùa nắng nóng, người dân cần có biện pháp bảo vệ mắt phù hợp khi đi ra ngoài trời nắng như đeo kính mát, đội mũ bảo hiểm có kính che chắn… Tránh đi ra ngoài đường vào thời điểm tia cực tím lớn nhất trong ngày, khoảng từ 10h sáng đến 15h chiều.

Ăn uống bổ sung thêm các nguồn dinh dưỡng cung cấp các chất cần thiết cho mắt như dầu cá, omega 3, các loại rau củ có màu như cải xoong, cà chua, gấc, đu dủ, uống đủ nước… Ngủ đủ giấc, không nên thức khuya dễ khiến mắt điều tiết nhiều, mệt mỏi.

Có thể sử dụng dung dịch nhỏ mắt bằng muối NaCL 0,9% để rửa sạch mắt hàng ngày.

Đối với chứng khô mắt, người bệnh sẽ được chỉ định các thuốc nhỏ mắt nhân tạo có tác dụng bôi trơn và giữ ẩm cho mắt, thay thế lượng nước mắt đã mất hoặc phần dinh dưỡng bị thiếu trong nước mắt. Lưu ý, không tự ý mua và sử dụng khi không có chỉ định.

Nếu gặp tình trạng bất thường về mắt cần đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và có giải pháp điều trị kịp thời, tránh để lâu dễ biến chứng nặng hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Call Now Button